Ý tưởng “Cứu trợ động vật” đã giành giải Ba cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT”

“Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT” là một cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhằm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam – 18/5 và Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023. Với ý tưởng “Cứu trợ động vật”, Lò Thị Loan – học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu xuất sắc giành giải Ba cuộc thi.

 Lò Thị Loan – học sinh lớp 12C2 trường PTDTNT tỉnh Lai Châu
Lò Thị Loan – học sinh lớp 12C2 trường PTDTNT tỉnh Lai Châu

Chia sẻ về cảm xúc khi giành được giải Ba cuộc thi, Loan cho biết: Em biết đến cuộc thi và hình thành ý tưởng của mình trong thời gian ngắn, nên khi nhận được kết quả em rất bất ngờ và vui mừng. Vì Học viện Nông nghiệp Việt Nam được biết đến là một trong những trường đại học có bề dày 67 năm với nhiều thành tựu trong đào tạo và khoa học công nghệ, đi đầu trong cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Không những vậy, em được biết Học viện rất chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Giải thưởng của Học viện là sự đánh giá và ghi nhận rất lớn đối với bản thân em.

Bản chất là người rất yêu quý động vật và cảm thương với những con vật bị bỏ rơi, đánh đập, đi lang thang ngoài đường, người lấm lem không có chủ, hay những thú cưng bị bệnh mà không có ai chăm sóc, chữa trị nên ý tưởng “Cứu trợ động vật” đã được cô nữ sinh Lai Châu nuôi nấng và xây dựng. Nhóm vật nuôi mà nữ sinh này hướng tới đó là chó, mèo.

“Mang đến cuộc sống chất lượng cho các thú cưng là mục tiêu ý tưởng của em, nhằm chăm sóc chó mèo bị bỏ rơi và hỗ trợ điều trị những vật nuôi gặp vấn đề về sức khỏe. Ý tưởng của em bao gồm các nội dung: Tiếp nhận, cứu trợ các chú chó, mèo vô chủ và cung cấp nơi ở, chế độ ăn uống, chăm sóc khoa học, tìm chủ mới; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc và đối xử với thú cưng” Lò Thị Loan cho biết.

Lò Thị Loan (đứng thứ 3 từ phải sang, hàng trên) cùng tập thể lớp 12C2, trường PTDTNT tỉnh Lai Châu
Lò Thị Loan (đứng thứ 3 từ phải sang, hàng trên) cùng tập thể lớp 12C2, trường PTDTNT tỉnh Lai Châu

Sắp tới, Loan sẽ trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào trường đại học mình lựa chọn và Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những nguyện vọng hàng đầu. Bên cạnh đó, Lò Thị Loan đã đặt ra những kế hoạch cho bản thân để phát huy ý tưởng của mình vào thực tiễn: Em dự định sẽ phát huy ý tưởng của mình vào tháng 9 năm 2024. Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong lúc đợi kết quả xét tuyển đại học, em sẽ đi làm thêm để tích góp, dành vốn thực hiện ý tưởng. Bên cạnh đó em sẽ huy động sự hỗ trợ từ gia đình. Em hi vọng rằng: Học viện Nông nghiệp Việt Nam có thể hỗ trợ, tư vấn cho em trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyên môn về thú y, chăm sóc động vật.

Hy vọng rằng, giải ba cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT” sẽ là bước đệm giúp Lò Thị Loan hiện thực hoá được ý tưởng, niềm đam mê của mình.

Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm những ý tưởng mới có khả năng ứng dụng trong học sinh THPT; tạo sân chơi khoa học, trí tuệ, góp phần thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của học sinh THPT, Học viện đã hợp tác và phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT của nhiều địa phương trong cả nước tổ chức Hội thảo Hành trình khởi nghiệp từ THPT nhằm ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng tham gia của hơn 50.000 học sinh, hơn 2.000 giáo viên.

Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh (chỉ tính từ 15/5-25/5 đã có gần 250 ý tưởng của gần 700 học sinh trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh kinh tế, công nghệ, kỹ thuật, tài nguyên môi trường và khoa học xã hội. Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 10 giải khuyến khích cho 16 học sinh/nhóm học sinh là tác giả của 16 ý tưởng xuất sắc).