Tập huấn “Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra”

Theo “Spady, 1994”, Đào tạo theo chuẩn đầu ra (Outcome-based education – OBE) là sự tập trung và tổ chức mọi yếu tố trong một hệ thống giáo dục xung quanh những gì người học cần làm được sau khi kết thúc trải nghiệm học tập.

Theo trang engineering.utm.my/biomedical/outcome-based-education, OBE là một quá trình bao gồm việc tái cấu trúc chương trình dạy học, hoạt động đánh giá và thực hiện các báo cáo giáo dục nhằm phản ánh việc đạt được năng lực học tập bậc cao của người học thay vì tập trung vào việc trang bị kiến thức.

Bên cạnh đó, theo trang obecuriculumsessions.wordpress.com/what-is-obe/, OBE là tiếp cận giáo dục lấy người học làm trung tâm, tập trung vào những gì người học có thể làm được trong thực tiễn ngay sau khi kết thúc một khóa học hoặc một chương trình học.

Để có thể giúp các khoa chuyên môn xây dựng và phát triển chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra, ngày 10-11/03/2023, Trung tâm Đảm bảo chất lượng – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức tập huấn với các nội dungXu hướng phát triển GDĐH và mô hình giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra” “Xây dựng chuẩn đầu ra và phát triển chương trình dạy học tích hợp”.

Buổi tập huấn có sự tham gia đầy đủ các cán bộ và giảng viên là thành viên hội đồng tự đánh giá, ban thư ký của các CTĐT:

  • Bậc đại học: Công nghệ kỹ thuật ô tô và Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử thuộc khoa Cơ điện; Công nghệ và kinh doanh thực phẩm thuộc khoa Công nghệ thực phẩm; Công nghệ thông tin thuộc khoa Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ anh thuộc khoa Du lịch và Ngoại ngữ; Kinh tế đầu tư thuộc khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn; Xã hội học thuộc khoa Khọc học xã hội; Nông nghiệp công nghệ cao thuộc khoa Nông học; Quản lý đất đai thuộc khoa Tài nguyên và Môi trường; Nuôi trồng thủy sản khoa Thủy sản.
  • Bậc thạc sĩ: Kế toán thuộc khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh; Chăn nuôi- Thúy thuộc khoa Chăn nuôi;
  • Bậc tiến sĩ: Quản trị kinh doanh thuộc khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh; Khoa học môi trường thuộc khoa Tài nguyên và Môi trường.
Hình ảnh các cán bộ, giảng viên tham dự tập huấn Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra
Hình ảnh các cán bộ, giảng viên tham dự tập huấn Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra

Tại buổi tập huấn, các cán bộ và giảng viên đã được tham gia thực hành phân tích mức độ đáp ứng nguyên tắc đào tạo theo CĐR của các CTĐT; phân tích, xây dựng mục tiêu và chuẩn đầu ra cấp Trường, CTĐT; phân tích, xây dựng chương trình dạy học tích hợp và ma trận học phần và phân tích một số bài kiểm tra, đánh giá theo chuẩn đầu ra.

Kết thúc buổi tập huấn các thành viên tham dự đã nhận thấy được vai trò cũng như sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của toàn Học viện.