Seminar nhóm NCM Thức ăn và sản phẩm chăn nuôi: “Thức ăn bổ sung và phụ gia chăn nuôi”

Ngày 12/6/2023, nhóm nghiên cứu mạnh Thức ăn và Sản phẩm chăn nuôi đã tổ chức seminar với chủ đề Thức ăn bổ sung và phụ gia chăn nuôi do GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch trình bày.

Tham dự buổi seminar có PGS.TS. Phạm Kim Đăng – Cục phó Cục Chăn nuôi, nguyên Trưởng khoa Chăn nuôi, TS. Nguyễn Thị Vinh – Phó trưởng khoa Chăn nuôi phụ trách khoa học công nghệ, các thầy, cô trong nhóm nghiên cứu mạnh Thức ăn và Sản phẩm chăn nuôi, cùng với thầy, cô và các em sinh viên trong khoa.

Mở đầu chương trình, TS. Bùi Huy Doanh – Phó trưởng khoa Chăn nuôi cho biết vai trò của các chất bổ sung như enzyme, probiotics… giúp hỗ trợ tiêu hoá và phòng bệnh; hay khi bổ sung phụ gia vào thức ăn chăn nuôi giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, hỗ trợ bảo quản, duy trì chất lượng thức ăn. Do đó, nhóm nghiên cứu mạnh đã tổ chức buổi seminar để cùng chia sẻ, tìm hiểu về thức ăn bổ sung và phụ gia chăn nuôi.

Trong buổi seminar, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch đã chia sẻ hai nội dung: “Hiểu về các nguồn methionine” và “Hệ sinh thái biến động của sức khoẻ đường ruột”. Trong bài trình bày Giáo sư cho chúng ta thấy thực trạng các nguồn methionine (một amino acid thiết yếu mà vật nuôi không tự tổng hợp được) đang được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi cũng như hiệu quả của dạng methionine khô so với các dạng lỏng và cơ chế hoạt động của các sản phẩm bổ sung methionine. Đồng thời thông qua bài trình bày, Giáo sư Nguyễn Xuân Trạch cũng cho thấy những thách thức luôn xảy ra đe doạ đường ruột như thế nào. Với vật nuôi việc bổ sung probiotic có vai trò hết sức quan trọng như: Cung cấp vi sinh vật có lợi, thiết lập hệ vi sinh vật đường ruột tốt, điều hoà đáp ứng miễn dịch của đường ruột và thay thế sử dụng kháng sinh kích thích sinh trưởng. Bài chia sẻ của Giáo sư có ý nghĩa khoa học và ứng dụng thực tế rất cao cũng như đưa ra góc nhìn, cách tiếp cận của các công ty tập đoàn hàng đầu thế giới về việc cung cấp chất dinh dưỡng cho vật nuôi.

Tại buổi seminar, các thành viên tham dự đã có những trao đổi, chia sẻ sôi nổi về cơ chế hoạt động và kết quả thực tế của việc bổ sung thức ăn bổ sung và phụ gia chăn nuôi. Thông tin từ buổi seminar là hết sức có ý nghĩa cho việc định hướng các hướng nghiên cứu trong ngành chăn nuôi.

Kết thúc buổi seminar, TS. Bùi Huy Doanh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch đã dành thời gian chia sẻ những kiến thức rất chuyên sâu và vô cùng cần thiết đối với giáo viên, sinh viên trong khoa và mong rằng trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu mạnh Thức ăn và Sản phẩm chăn nuôi cũng như Khoa Chăn nuôi có những cách tiếp cận cụ thể hơn, mang tính ứng dụng thực tế, gắn kết với các doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp cho việc học tập và nghiên cứu của Khoa Chăn nuôi ngày càng phát triển./