• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / Hội thảo và tập huấn về “Cách thức sử dụng dữ liệu khảo sát sinh viên tốt nghiệp để hỗ trợ cải cách quản trị và đảm bảo chất lượng tại trường đại học”

Hội thảo và tập huấn về “Cách thức sử dụng dữ liệu khảo sát sinh viên tốt nghiệp để hỗ trợ cải cách quản trị và đảm bảo chất lượng tại trường đại học”

Từ ngày 22/06/2021 – 25/06/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam rất vinh dự được đăng cai tổ chức Hội thảo và tập huấn về “Cách thức sử dụng dữ liệu khảo sát sinh viên tốt nghiệp để hỗ trợ cải cách quản trị và đảm bảo chất lượng tại trường đại học” nằm trong khuôn khổ dự án MOTIVE, cùng sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường thành viên dự án và doanh nghiệp. Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tuyến từ địa điểm chính là Học viện Nông nghiệp Việt Nam kết nối với các cá nhân, tổ chức, trường đại học và đối tác Châu Âu trên nền tảng Zoom.

 Toàn cảnh Hội thảo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Toàn cảnh Hội thảo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Dự án MOTIVE là dự án “Theo dõi tình trạng việc làm của sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp” nhằm nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam, từ đó đưa ra khuyến nghị để đổi mới chính sách, nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học với doanh nghiệp. MOTIVE (Monitoring Trends In Vietnamese Employment) được quỹ Eramus+ của Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2020-2022, dưới sự chủ trì của tổ chức Alma Laurea, thuộc Đại học Bologna, Italia. Đây là dự án hợp tác xuyên quốc gia nhằm chuyển giao năng lực cho các trường đại học ở Việt Nam từ các tổ chức phát triển và các trường đại học ở châu Âu.

Phát biểu tại phiên khai mạc, GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam bày tỏ vui mừng và vinh dự khi là trường thành viên đăng cai tổ chức Hội thảo và tập huấn lần này. GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho biết, thực hiện chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hội nhập trong khối ASEAN và kết nối với thị trường lao động nhằm nâng cao tỉ lệ có việc làm sớm sau khi tốt nghiệp của sinh viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã hợp tác với một số trường đại học trong nước và khối cộng đồng các trường đại học của Ý thông qua dự án MOTIVE.

 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo
GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo

GS.TS. Nguyễn Thị Lan tin tưởng rằng chương trình Hội thảo và tập huấn về “Cách thức sử dụng dữ liệu khảo sát tình trạng việc làm sinh viên sau tốt nghiệp phục vụ quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo đại học” sẽ là cơ hội quý báu, là diễn đàn bổ ích cho các trường thành viên, các đối tác của Dự án có thể trao đổi, thảo luận để từ đó tìm ra những hướng đi chung hiệu quả, mang lại những giá trị tích cực đối với hệ thống giáo dục bậc đại học ở Việt Nam. Kết quả, tính đến thời điểm hiện tại, Học viện đã có 3.156 hồ sơ CV điện tử của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp và 94 hồ sơ điện tử của doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động đã tham gia thử nghiệm khảo sát trên website https://motive.vnua.edu.vn; đồng thời Học viện cũng tiến hành khảo sát đánh giá của sinh viên đối với các chương trình đào tạo nhằm cải tiến và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

 Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom
Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom
Các thành viên tham gia trao đổi và thảo luận tại Hội thảo
Các thành viên tham gia trao đổi và thảo luận tại Hội thảo


Tại phiên khai mạc, các thành viên đã được nghe TS. Chu Anh Tiệp trình bày các kết quả về triển khai dự án MOTIVE tại Việt Nam từ sau Hội thảo tập huấn dự án
“Khảo sát xu hướng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp” tổ chức tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Bên cạnh đó, các thành viên còn tham gia thảo luận, trao đổi cùng các chuyên gia châu Âu liên quan đến vấn đề nâng cao năng lực đội ngũ và hỗ trợ cải cách các chính sách trong trường đại học; cơ chế và cách tiếp cận đảm bảo chất lượng và quản trị của Chính phủ đối với các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam.

Hội thảo trực tuyến “Cách thức sử dụng dữ liệu khảo sát sinh viên tốt nghiệp để hỗ trợ cải cách quản trị và đảm bảo chất lượng tại trường đại học” đã thành công tốt đẹp. Những nội dung trao đổi, kết luận của Hội thảo là cơ sở để Ban Quản lý dự án, các trường thành viên, đối tác tiếp tục triển khai hiệu quả các công việc để thực hiện thành công mục tiêu của dự án là hỗ trợ hệ thống giáo dục đại học Việt Nam giải quyết các thách thức trong việc thực hiện các điều chỉnh về chính sách theo dõi sinh viên tốt nghiệp, tạo sự kết nối giữa nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo đại học và quản trị đại học hiện đại.