Hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM (The University Performance Metrics)

Năm 2020, hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM (The University Performance Metrics) được thành lập bởi Giáo sư Nguyễn Hữu Đức – nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). Từ tháng 10 năm 2021, xếp hạng UPM được vận hành bởi Viện Đổi mới Sáng tạo UPM, là một tổ chức tư vấn dưới sự điều hành của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Hình 1. Giáo sư Nguyễn Hữu Đức - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) phát biểu tại Hội thảo
Hình 1. Giáo sư Nguyễn Hữu Đức – Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) phát biểu tại Hội thảo

Hệ thống xếp hạng UPM ra đời với sứ mệnh tiến hành nghiên cứu và tư vấn về chính sách, chiến lược; thực hiện các dịch vụ tư vấn và các khóa đào tạo không chỉ trong giáo dục đại học mà còn trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM cấp cơ sở giáo dục liên quan đến 52 chỉ số trên 8 hạng mục, bao gồm (1) Định hướng Chiến lược, (2) Đào tạo, (3) Nghiên cứu, (4) Đổi mới sáng tạo, (5) Hệ sinh thái đạo học, (6) Chuyển đổi số, (7) Quốc tế hóa và (8) Dịch vụ Cộng đồng.

Việc đánh giá áp dụng cho đại học định hướng nghiên cứu (R) và đại học định hướng ứng dụng (A) theo các nhóm lĩnh vực: đa ngành, khoa học tự nhiên, công nghệ kỹ thuật (viết tắt tương ứng là S&ETR và S&ETA) và khoa học xã hội (SSR và SSA). Các cơ sở giáo dục đại học đưa ra lựa chọn phù hợp với chiến lược phát triển của trường và có thể sử dụng các tiêu chí, chỉ số để tự đánh giá kết quả các hoạt động. Đồng thời, các CSGD đại học sử dụng UPM như một công cụ để quản trị chiến lược, phát triển thương hiệu, phát triển đối tác.

Người học có được những thông tin chính xác về các trường đại học để có thể lựa chọn trường, lựa chọn lĩnh vực, ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường. Người sử dụng lao động có cơ sở để xây dựng chiến lược nhân sự, kế hoạch tuyển dụng và hợp tác chuyển giao tri thức.

Theo đó, các trường đại học (đặc biệt là các đại học định hướng nghiên cứu) đạt chuẩn 5 sao là các trường đã có khả năng tiếp cận nhóm 100 châu Á, có chất lượng hàng đầu quốc gia và bắt đầu có uy tín quốc tế. Các đại học 4 sao là các có uy tín trong nước và khu vực. Các trường đại học 3 sao thực hiện tốt chức năng đào tạo theo phân khúc thị trường và có thể tham gia vào việc trong đổi sinh viên trong khu vực.

Đến nay, đã có 53 cơ sở giáo dục đại học tham gia hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM để đối sánh chất lượng và gắn sao.

Hình 2. Top 10 cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM
Hình 2. Top 10 cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM

UPM vừa quản lý cơ sở dữ liệu tổng thể của hệ thống, vừa cung cấp công cụ để các cơ sở giáo dục đại học tự đo lường và đối sánh mức độ thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0, hướng đến việc nêu cao tinh thần khởi nghiệp; thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo; thực hiện chuyển đổi số; tổ chức đào tạo linh hoạt, cá thể hóa và bảo vệ những giá trị đạo đức mới.